- Mặc dù chơi game là ví dụ lớn nhất về 'metaverse' trong lĩnh vực tiền điện tử, chúng tôi vẫn đang ở giai đoạn đầu của trò chơi blockchain."
- Một trong những xu hướng đáng chú ý nhất có thể là sự gia tăng của trải nghiệm ảo, có thể là dưới dạng phát trực tuyến video hoặc sự kiện hoặc dưới dạng thực tế ảo.
- Giống như chơi game trong metaverse, điều này sẽ chứng kiến việc sử dụng NFT đáng kể.
Trong khi 'mã thông báo không thay thế được' ( NFT ) có thể là từ của Từ điển
Collins năm 2021, có khả năng cao là 'metaverse' đã xuất hiện rất gần giây
(Collins thực sự đã đề cập đến từ này trong blog kỷ niệm NFTs). Bởi vì kể từ
khi Facebook đổi tên công ty thành Meta và công bố trọng tâm mới vào việc phát
triển metaverse của riêng mình, từ này đã được khá nhiều người thậm chí còn mơ
hồ quan tâm đến công nghệ mới quan tâm.
Mặc dù vẫn chưa xác định được việc xoay trục của Facebook sang metaverse sẽ
mang lại lợi nhuận như thế nào đối với gã khổng lồ truyền thông xã hội, nhưng
nó đã mang lại lợi nhuận cao cho một số nền tảng dựa trên blockchain có thể
bắt đầu dựa trên Menlo Park tập đoàn. Từ Sandbox ( SAND ) và Decentraland (
MANA ) đến Axie Infinity ( AXS ) và DeFi Kingdoms , nhiều dự án metaverse đã
chứng kiến token gốc của chúng đạt mức cao nhất mọi thời đại vào năm 2021.
Và đối với một số số liệu metaverse nói với Cryptonews.com , metaverse dựa
trên blockchain sẽ tiếp tục phát triển lành mạnh vào năm 2022, ngay cả khi có
sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các công ty phi tiền điện tử. Và trong khi họ
kỳ vọng chơi game vẫn là phần lớn nhất của lĩnh vực metaverse, họ cũng nhận
thấy sự phát triển của NFT, trải nghiệm ảo và cộng đồng phi tập trung là một
đặc điểm nổi bật của năm 2022.
Chơi game vẫn là trend metaverse năm 2022
Nếu bạn nhìn vào ba mã thông báo 'metaverse' hàng đầu theo vốn hóa thị trường,
bạn sẽ thấy rằng chúng đều liên quan đến trò chơi. Đây là Axie Infinity,
Sandbox và Decentraland, và đối với hầu hết các nhân vật hoạt động trong ngành
tiền điện tử và đặc biệt là lĩnh vực metaverse, chơi game sẽ tiếp tục là xu
hướng thống trị.
“Các nhà lãnh đạo cho đến nay (Axie, Splinterlands , v.v.) đã làm đủ tốt để
thuyết phục nguồn vốn mới đáng kể chảy vào - hầu hết bất kỳ trò chơi
blockchain / metaverse nào đang được tài trợ mà không có câu hỏi nào được đặt
ra vào thời điểm này, vì vậy sẽ không thiếu trò chơi mới sẽ ra thị trường
trong những năm tới. Trò chơi dường như cũng đã tìm thấy sự phù hợp với thị
trường sản phẩm trong khi các trường hợp sử dụng metaverse khác vẫn mang tính
đầu cơ hơn một chút, họ vẫn đang cố gắng tìm ra mô hình kinh doanh và con
đường để áp dụng, ”Wes Levitt, Trưởng bộ phận Chiến lược của mạng phân phối
video phi tập trung Theta cho biết ( THETA ).
Nói về Axie Infinity, Aleksander Larsen, Giám đốc điều hành của nhà phát triển
Sky Mavis , ước tính chúng ta sẽ thấy nhiều hơn - và tốt hơn - các trò chơi
metaverse ra mắt vào năm 2022.
“Mặc dù chơi game là ví dụ lớn nhất về 'metaverse' trong lĩnh vực tiền điện
tử, chúng tôi vẫn đang ở giai đoạn đầu của trò chơi blockchain. Năm nay, chúng
ta sẽ tiếp tục chứng kiến NFT phát triển và cuối cùng trở thành xu hướng chủ
đạo, ”ông nói với Cryptonews.com .
Đối với Maksim Balashevich, Giám đốc điều hành và người sáng lập của công ty
phân tích thị trường tiền điện tử Santiment , chơi game “chắc chắn” sẽ vẫn là
xu hướng lớn nhất trong phân ngành metaverse vào năm 2022.
Theo ông, các chủ đề sẽ thay đổi (hoặc xoay vòng), nhưng xu hướng hướng tới
'Internet của các giá trị kỹ thuật số, sáng tạo và sở hữu' sẽ tiếp tục phát
triển. "
Như một dấu hiệu cho thấy metaverse dựa trên trò chơi đã lớn đến mức nào (và
có thể trở nên vào năm 2022), báo cáo hàng năm của Blockchain Game Alliance
cho thấy rằng các trò chơi dựa trên NFT (chủ yếu liên quan đến một số dạng
metaverse) đã tạo ra 2,32 tỷ USD trong doanh thu. Do metaverse không thực sự
tăng cho đến đầu tháng 11 (Facebook chính thức đổi tên thành Meta vào ngày 28
tháng 10), điều này cho thấy năm 2022 có thể còn lớn hơn đối với các trò chơi
dựa trên blockchain và metavers của chúng.
Các xu hướng metaverse khác
Trong khi chúng có khả năng bị lu mờ vào năm 2022, các xu hướng metaverse khác
cũng sẽ đạt được sức hút ngày càng tăng trong năm mới.
Một trong những điều đáng chú ý nhất có thể là sự gia tăng của trải nghiệm ảo,
có thể là trải nghiệm này dưới dạng phát trực tuyến video hoặc sự kiện hoặc
dưới dạng thực tế ảo. Giống như chơi game trong metaverse, điều này sẽ chứng
kiến việc sử dụng NFT đáng kể.
“Cá nhân tôi rất vui khi thấy NFT là thẻ truy cập để có nhiều trải nghiệm khác
nhau cả [trong đời thực] và trực tuyến. Hãy tưởng tượng một mô hình trong đó
người sáng tạo tạo ra nội dung mà chỉ những người hâm mộ sở hữu một NFT cụ thể
mới có thể truy cập, điều này sẽ có tiện ích lớn hơn và nhiều giá trị hơn cho
chủ sở hữu, ”Aleksander Larsen nói.
Larsen cho biết thêm rằng cuối cùng, chúng ta sẽ thấy sự xuất hiện của các
mạng xã hội được kiểm soát dựa trên những gì mọi người NFT có trong ví của họ,
do đó cung cấp cho người dùng trải nghiệm xã hội phù hợp hơn.
Wes Levitt là một nhân vật khác trong ngành ước tính rằng trải nghiệm trực
tuyến dựa trên video sẽ phát triển nổi bật trong năm nay.
“Các trường hợp sử dụng video tiêu chuẩn sẽ phát triển khi mọi người khám phá
trải nghiệm được chia sẻ trong metaverse xoay quanh video - tham dự các buổi
ra mắt phim, xem các buổi hòa nhạc / lễ hội và các trải nghiệm xã hội khác có
thể được tái tạo trong metaverse. Tại Theta, chúng tôi đang xây dựng các công
cụ để hỗ trợ lĩnh vực này với API video Theta của chúng tôi, bán vé NFT cho
các sự kiện trực tuyến với sản phẩm ThetaPass của chúng tôi và những công cụ
khác mà chúng tôi nghĩ sẽ giúp tạo điều kiện thuận lợi cho video trong
metaverse, ”ông nói.
Levitt cũng lưu ý một xu hướng xa hơn trong metaverse, một xu hướng mà toàn bộ
ngành có thể đang hướng tới theo cách này hay cách khác.
“[Thực tế ảo (VR) / thực tế tăng cường (AR)] có lẽ là mục tiêu cuối cùng, vì
phần cứng ngày càng rẻ hơn và [trải nghiệm người dùng] trở nên tốt hơn, đó sẽ
là cách thực sự biến đổi để truy cập metaverse. Tuy nhiên, điều đó vẫn đang
xuất hiện và sẽ không đạt được bước tiến của nó trong một vài năm, ”ông nói
thêm.
Ý tưởng về một siêu thị dựa trên thực tế ảo được hiện thực hóa hoàn toàn là
một triển vọng thú vị, nhưng điều thú vị đối với Maksim Balashevich là lĩnh
vực này có khả năng tạo ra nhiều xu hướng và lĩnh vực khác trong những năm
tới. Điều này phần lớn là do, được thúc đẩy từ nền tảng của cộng đồng của họ,
các nền tảng metaverse có khả năng rất năng động.
Ông nói: “Ở mọi nơi mà người ta có thể tạo ra và sở hữu kết quả của nỗ lực của
mình (và cộng đồng xung quanh), cuối cùng sẽ rất lớn.
Meta và các metaverses không phải tiền điện tử khác
Với sự gia nhập của Facebook / Meta vào lĩnh vực metaverse, năm 2022 có khả
năng mang lại nhiều công ty chính thống đang tìm cách nhảy vào cuộc đua. Tuy
nhiên, các số liệu hoạt động trong lĩnh vực tiền điện tử cho biết họ sẽ không
có nhiều cơ hội nếu họ không sử dụng blockchain và / hoặc tiền điện tử ở một
số hình thức hoặc hình thức.
“Cuối cùng, công nghệ blockchain và công nghệ tiền điện tử sẽ lật đổ ngành
công nghệ bằng cách giữ các công ty có trách nhiệm hơn và cho phép quyền sở
hữu kỹ thuật số thực sự. Các công ty sẽ thành công nhất trong lĩnh vực này là
những công ty thực sự và muốn thay đổi mọi thứ cho người dùng của họ chứ không
chỉ nhảy vào cuộc chiến ”, Aleksander Larsen nói.
Larsen cũng nói thêm rằng Sky Mavis không lo lắng về việc các công ty không
phải tiền điện tử tham gia vào không gian, với lý do là các ứng dụng như Axie
Infinity có thể sẽ vượt qua bất kỳ thứ gì mà một công ty như Meta có thể cung
cấp.
“Axie Infinity không chỉ là một trò chơi, mà là một quốc gia kỹ thuật số do
cộng đồng lãnh đạo với nền kinh tế thực sự đang có tác động lớn đến cuộc sống
ở mọi nơi. Chúng tôi đã có thể thu hút hàng triệu người tham gia vào tiền điện
tử thông qua một trải nghiệm thú vị, dễ tiếp cận và hoài cổ, và [tôi] tin rằng
đó chỉ là sự khởi đầu của một làn sóng thủy triều sẽ quét qua thế giới, ”ông
nói.
Maksim Balashevich cũng lạc quan tương tự, mặc dù thừa nhận rằng nhiều công ty
“chắc chắn sẽ cố gắng” tham gia vào siêu thị.
Tuy nhiên, ông kết luận, “Nhưng tôi nghi ngờ họ có cơ hội lớn trong dài hạn.
Tương lai là [peer-to-peer] và thuộc sở hữu của cộng đồng, không phải do tập
đoàn sở hữu ”.
Theo cryptonews.com